(แนะนำ) ระบบ Video Conference ในยุคไทยแลนด์ 4.0

ภาพหลัก1

ในปัจจุบันเทคโนโลยีเริ่มเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการดำรงชีวิตของคนเรามากขึ้น จากโลกที่ดูกว้างใหญ่กลับเล็กลงไปในถนัดตา เมื่อการสื่อสารที่ไร้พรมแดนไม่ว่าคุณจะอยู่ส่วนไหนของโลกก็สามารถติดต่อสื่อสารกันได้เสมือนว่าอยู่ใกล้กันแค่เอื้อมมือ

video_conference2

จากการติดต่อสื่อสารผ่านนกพิราบ มาสู่ยุคของโทรเลข และหลังจากนั้นได้ปรากฎเทคโนโลยีการสื่อสารรูปแบบใหม่ที่มนุษย์ที่มีชื่อว่า อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์ (Alexander Graham Bell) ได้คิดค้นการติดต่อสื่อสารผ่านเสียงจากอีกที่นึงไปยังอีกที่นึงซึ่งในปัจจุบันนี้เราเรียกมันว่า โทรศัพท์ และเมื่อมนุษย์สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ง่ายมากขึ้นด้วยสำเนียงเสียงพูดของเราผ่านโทรศัพท์ให้อีกฝากฝั่งได้ยิน

ยิ่งเมื่อการคิดค้นค้นคว้าได้ถูกพัฒนาขึ้น และการทำธุรกิจที่แผ่ขยายของบริษัทหลายๆบริษัทที่มีสาขาเครือข่ายออกไปยังที่ต่างๆทั่วทุกมุมโลก แน่นอนว่าการประชุมวางแผนทางธุรกิจในการพัฒนาองค์กรไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานของรัฐหรือของเอกชนต่างมีความสำคัญมากขึ้น

เลยมีระบบการประชุมทางไกลเกิดขึ้นและแน่นอนว่าการประชุมนั้นถ้ามีแต่เสียงไม่เห็นภาพคงเป็นการยากที่จะตัดสินใจดำเนินธุรกิจได้อย่างเด็ดขาดรวดเร็ว จึงมีระบบภาพเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งการประชุมทางไกลที่ว่านี้เราเรียกว่า “ระบบวิดีโอคอนเฟอเร้นท์” (Video Conference)

ซึ่งใช้ผ่านระบบเครือข่ายโทรศัพท์ และระบบเครือข่าย IP Network แน่นอนว่าการสื่อสารไปยังจุดหมายปลายทางนั้นต้องเข้ารหัสเชื่อมต่อถึงกันและกัน และเมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยนจากโทรศัพท์คลื่นความถี่ธรรมดาๆกลับมาเป็นโทรศัพท์อัจฉริยะที่มีชื่อว่า “สมาร์ทโฟน” (Smartphone)

จากการสื่อสารที่มีแต่ระบบส่งข้อความผ่านแอปปลิเคชั่นกลับกลายเป็นการสื่อสารแบบเห็นหน้าเห็นตาที่เรียกว่า วิดีโอคอล (Video Call) ผ่านแอปปลิเคชั่นต่างๆ เช่น Skype, Line, Facebook Masenger ฯลฯ และแน่นอนว่าเมื่อเทคโลโลยีทำให้เราใช้งานง่ายขึ้นมันเลยส่งผลมายังระบบการประชุมทางไกล (Video Conference) ให้สามารถนำแอปปลิเคชั่นเหล่านี้มาใช้กับงานประชุมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

             ด้วยเหตุนี่้ทาง บริษัท BIAMP จากสหรัฐอเมริกา จึงคิดค้นอุปกรณ์สำหรับการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ หรือ Video Conference ในชื่อ DEVIO ที่บริหารจัดการได้ง่าย ผ่านแอปปลิเคชั่น Microsoft Skype for Business (Microsoft Lync®) and Microsoft Skype®, Citrix GoToMeeting®, Cisco WebEx®, and Google Hangouts™ ฯลฯติดตั้งสะดวก ประหยัดพื้นที่ใช้สอยบนโต๊ะประชุม, สามารถใช้ประชุมได้ไม่ว่าจะเป็นกับคอมพิวเตอร์แบบพกพา Notebook หรือ Smartphone

โดยในชุดระบบการประชุมทางไกล BIAMP DEVIO Video Conference จะประกอบด้วย

  • เครื่องควบคุม DEVIO CR-1 Conference Room Device 1 เครื่อง,
  • ไมโครโฟน Devio™ DTM-1 Beamforming Microphones 1 ตัว
biamp_devio_video_conference_3

 

Devio ถูกออกแบบมาเพื่อสำหรับการใช้งานการประชุมที่มีพื้นที่ไม่ใหญ่มากนัก (Huddle Room) เพื่อแลกเปลี่ยนทางความคิดในการนำเสนองาน โดยผ่าน Soft Conference Technology เพื่อให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในการแสดงภาพสามารถแสดงภาพขึ้นจอได้ 2 ช่องสัญญาณอย่างอิสระ อีกทั้งตัวไมค์ยังได้นำเทคโนโลยี Beamforming Microphone มาใช้ด้วย ซึ่งข้างในตัวอุปกรณ์จะประกอบด้วยไมโครโฟน 8 ตัว ทำหน้าที่ในการรับสัญญาณแบ่งการทำงานออกเป็น 3 ช่วง ช่วงล่ะ 120 องศา รวมเป็น 360 องศา เพื่อให้ครอบคลุมทั่วพื้นที่การใช้งาน

ในการประชุมทางไกลส่วนใหญ่จะพบปัญหาการที่ประชุมแล้วได้ยินเสียงจากฝั่งปลายทางไม่ชัดเจน ฟังไม่รู้เรื่องว่าพูดอะไร เนื่องจากเกิดการสะท้อนของสัญญาณเสียงภายในห้องฝั่งปลายทางที่ออกมาจากลำโพงวิ่งกลับเข้ามายังไมโครโฟนทำให้เกิดการลูบของสัญญาณเสียง และส่งกลับมาให้เราได้ยินทำให้เกิดเสียงซ้อน ยิ่งห้องประชุมมีสภาพห้องที่ก้องด้วยแล้ว เสียงที่ได้ยิ่งฟังไม่รู้เรื่องเลยว่าพูดอะไร

ดังนั้นอุปกรณ์จึงจำเป็นอย่างยิ่งต้องมีฟังก์ชั่นเทคโนโลยี Acoustic Echo Cancelling (AEC) เพื่อมาแก้ปัญหานี้ ถึงจะได้สัญญาณเสียงที่ออกมามีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ซึ่ง ใน DEVIO ก็มีฟังก์ชั่นนี้อยู่ด้วยอีกทั้งยังมีฟังก์ชั่น Auto Gain Control เพื่อชดเชยสัญญาณเสียงที่มาเบา ให้มีระดับสัญญาณเสียงที่ออกมาเหมาะสมกับห้องประชุมที่ใช้งาน ทำให้ระบบมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้

ภาพหลัก2

 

ต่อไปไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนบนโลกใบนี้คุณก็สามารถติดต่อสื่อสาร Video Conference ได้อย่างง่ายดาย ด้วย Notbook หรือ Smartphone เพียงเครื่องเดียวเท่านั้นโดยผ่าน Soft Conference Technology ก็จะหมดปัญหาเสียงก้องเสียงสะท้อนรวมถึงการฟังที่ไม่รู้เรื่องอีกต่อไป…

X